Tuesday, 17/07/2018 - 18:35|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ KON TUM
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

TRƯỜNG MẦM NON HOA ANH ĐÀO VỚI CHUYÊN ĐỀ "XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM"

Thực hiện kế hoạch  số 113/ KH- PGD&ĐT Ngày 14/3/2017 của PGD&ĐT TP Kon Tum về Triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020. Trường mầm non Hoa Anh Đào đã thực hiện chuyên đề nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ năm học 2017-2018 với nhiều hoạt động như xây dựng môi trường bên trong, bên ngoài lớp học bằng các hình thức thi làm đồ dùng đồ chơi, thi xây dựng môi trường điểm về lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức tiết dạy mẫu điểm chuyên đề.

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là một quan điểm giáo dục tiến bộ về vị trí của trẻ em và vai trò của giáo viên. Quan điểm này định hướng cho giáo viên mầm non trong việc xây dựng, sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục, lập kế hoạch giáo dục và tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ trong trường mầm non.

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là việc giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách thụ động mà cần tạo ra các điều kiện, các cơ hội để mọi đứa trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến thức và kinh nghiệm. Để đạt được điều này giáo viên cần nắm được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ. Căn cứ vào tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, Trường MN Hoa Anh Đào đã tổ chức đánh giá trực tiếp tại tất cả các nhóm lớp tham gia dự thi.

Xác định được tầm quan trọng trong việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ ở trường mầm non. Chơi là một hoạt động tự nhiên trong cuộc sống. Vì vậy, cô giáo đã tạo ra nhiều cơ hội cho trẻ học bằng chơi theo cách lấy trẻ làm trung tâm. Qua vui chơi đã tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tích cực, mạnh dạn, hồn nhiên, tự tin và hứng thú, dám thể hiện “cái tôi” của mình, bước đầu đặt nền tảng cho việc đào tạo nên những con người dám nghĩ, dám làm trong tương lai. Với sự nỗ lực hết mình, cô giáo sưu tầm và tận dụng tối đa những loại nguyên vật liệu sẵn có, nguyên vật liệu phế thải như: Hộp sữa, len, vải, vỏ sò, vỏ ốc, ống hút, chai nhựa, xốp màu, hột hạt... Từ những vật liệu này, vận dụng sự sáng tạo của mình các cô đã trang trí thật nhiều góc chơi cho trẻ, với những hình ảnh ngộ nghĩnh, dễ thương, không gian hoạt động thân thiện phù hợp với tâm sinh lý của trẻ, phù hợp với tên gọi của từng góc chơi để từ đó thu hút được sự hứng thú của trẻ trong quá trình học tập, vui chơi.  . Với mục đích tạo cơ hội cho trẻ được nghe nhạc, chơi nhạc cụ, thử nghiệm với âm thanh, tự sáng tạo và sử dụng trí tưởng tượng giáo viên đã tổ chức cho trẻ được chơi ở góc nghệ thuật âm nhạc.

(H1: Trẻ lớp MG Bé A hoạt động với góc xây dựng)

(H2: Bé hoạt động với góc nghệ thuật lớp MG Lớn A)

Đến với môi trường trong các lớp ta dễ dàng nhận thấy với sự nỗ lực nghiên cứu và học hỏi, môi trường bên trong lớp học của cô có nhiều thay đổi: Đồ dùng đồ chơi phong phú hơn, các góc được xây dựng theo hướng mở, đồ dùng được sắp xếp thuận tiện, an toàn cho trẻ dễ lấy dễ sử dụng, sản phẩm của trẻ phong phú và đẹp hơn, màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; Việc thiết kế các góc hoạt động trong lớp cô luôn chú ý: Bố trí góc hoạt động yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào, góc thư viện/sử dụng sách, tranh ở nơi nhiều ánh sáng… Giữa các góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi. Sắp xếp các góc rất hợp lý giúp  giáo viên có thể dễ dàng quan sát, giám sát được toàn bộ hoạt động của trẻ.Tên, ký hiệu các góc đơn giản, gần gũi với trẻ, được viết theo đúng quy định mẫu chữ hiện hành. Các góc được cô bố trí ở trong phòng bày biện hấp dẫn, có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc trưng cho từng góc. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề, hoạt động và hứng thú của trẻ. Có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, dây buộc, hột hạt…), sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện… Có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ tự làm như: “sách toán, rối mẹt, bộ cờ hình học toán” với nhiều nội dung phong phú, hay các loại chuông gió phát ra những âm thanh khác nhau được cô giáo tận dụng những đoạn lồ ô, vỏ sò để tạo nên sản phẩm cho trẻ chơi và học, sản phẩm của địa phương “bộ cồng chiêng” mang đậm đặc trưng văn hóa của tây nguyên. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu an toàn, vệ sinh, phù hợp với thể chất và tâm lí của trẻ mầm non.

(H3: Các đồ dùng, đồ chơi trong lớp)

Bước chân ra khỏi lớp học chúng ta dễ dàng nhìn thấy được sự đầu tư nghiên cứu môi trường bên ngoài của cô. Với đôi bàn tay khéo léo, sự tỉ mỉ kỹ càng, óc tìm tòi, cô giáo đã xây dựng môi trường ngoài lớp học phù hợp, an toàn, sạch đẹp, hấp dẫn, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động, đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ.
Các khu vực hoạt động ngoài trời của lớp cô được xác định rõ ràng. Mỗi khu vực hoạt động có nhiều loại học liệu, đồ chơi và phương tiện như mô hình chơi với nước, cát, trẻ sẽ thỏa thích vui chơi, khám phá về nước hay tạo ra những chiếc bánh ngộ nghĩnh từ việc sử dụng cát màu để tạo nên. Đồ chơi, học liệu, trang thiết bị ở các khu vực hoạt động đảm bảo an toàn, vệ sinh: không có đồ sắc nhọn, không độc hại, được vệ sinh sạch sẽ, được bảo dưỡng định kì, sửa chữa kịp thời, tạo hình ảnh và ấn tượng riêng của lớp. Với mong muốn cho trẻ em được làm quen với nghề nghiệp, dụng cụ thuở xưa của cha ông, cô giáo đã tạo ra những đồ chơi dễ thương như chiếc cối xay lúa, cối giã gạo từ sức nước.

(H4: Cô hướng dẫn trẻ mô hình cối giã gạo từ sức nước)

Thật vậy, môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ.

Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.

Sân chơi với chủ đề an toàn giao thông là sự lồng ghép linh hoạt giữa việc giáo dục kiến thức an toàn giao thông qua hình thức vui chơi. Đây là hình thức sinh hoạt mang lại hiệu quả giáo dục cao, rất phù hợp với lứa tuổi trẻ thơ. Sau từng tình huống giao thông, ý nghĩa của các loại biển báo sẽ khắc sâu hơn vào trí nhớ của mỗi đứa trẻ. Đặc biệt hơn, những hoạt động như thế này còn là dịp để các em bày tỏ quan điểm của mình đối với việc xây dựng văn hóa giao thông.

Tìm hiểu về giao thông có ý nghĩa đặc biệt đối với nhận thức của mỗi trẻ: các em không những hiểu cơ bản về cách lựa chọn phương tiện giao thông mà còn dần có khái niệm về những hành vi giao thông đúng đắn, và có ý thức tôn trọng luật giao thông ngay ở lứa tuổi này. Chính vì vậy cô giáo đã tổ chức cho trẻ được “sắm vai” là cô cảnh sát giao thông và những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

(H5: Bé với trò chơi an toàn giao thông)

Ngoài việc tạo dựng nên các góc chơi trong lớp, ngoài trời, cô giáo còn không quên tạo ra một khu vực cho trẻ được chơi, quan sát chăm sóc con vật đó là những chú bồ câu đáng yêu được nhốt trong một chiếc lồng xinh. Việc cho trẻ làm quen những con vật đáng yêu giúp trẻ hiểu và có ý thức khám phá những vấn đề xung quanh con vật như đặc điểm hình thể, chế độ nuôi dưỡng, cách chơi với chúng và dạy chúng… Trẻ được tận mắt nhìn thấy con vật lớn lên, sinh đẻ, nuôi con, bệnh tật và chết đi, tức là có cái nhìn thực tế về vòng tuần hoàn của sự sống. Từ đó trẻ càng biết trân trọng giá trị cuộc sống và sống tốt hơn. Được trực tiếp cho con vật ăn, dắt nó đi chơi… khiến trẻ trở nên có tinh thần trách nhiệm, biết quan tâm tới những gì xung quanh mình. Ở trường mầm non có nuôi những con vật hiền lành sẽ  giúp trẻ xây dựng sự tự tin và lòng tự trọng. Bên cạnh đó, các con vật yêu quý còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển tình cảm của trẻ. Biết yêu thương loài vật, qua quá trình chăm sóc chúng, trẻ sẽ học được lòng vị tha, sự chia sẻ và cách quan tâm đến người khác, từ đó sẽ giúp trẻ thêm yêu thương và quan tâm tới những người xung quanh mình như ông, bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè…Trẻ có các mối quan hệ tốt sẽ dễ dàng hoàn thiện nhân cách và thành đạt trong tương lai. Nhờ đó, trẻ còn thể hiện được tinh thần trách nhiệm và sự trưởng thành của mình qua từng giai đoạn. Các con vật còn là sợi dây gắn kết trẻ với thiên nhiên, bồi đắp cho trẻ tình yêu và ý thức bảo vệ thiên nhiên, đồng thời dạy trẻ biết tôn trọng, cảm thông và kiên nhẫn với các con vật sống.

 

(H6: Bé quan sát chim bồ câu)

Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học nhà trường đã bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời một cách khoa học và phù hợp. Những yêu cầu về môi trường ngoài lớp học được nhà trường nghiên cứu, tìm hiểu bố trí diện tích sân tập thể dục cho trẻ toàn trường và khu vui chơi cho trẻ. Khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời như: cầu trượt, đu quay, bập bênh, nhà bóng, máy bay…; khu vực trẻ chơi bán hàng hay khu vực vườn rau của bé…. Đều được nhà trường đặc biệt chú trọng.

Vui chơi là hoạt động không thể thiếu được của trẻ ở mọi lứa tuổi đặc biệt ở lứa tuổi mầm non. Qua vui chơi không những hình thành cho trẻ óc tưởng tượng sáng tạo, phát triển ngôn ngữ và tăng cường khả năng nhận thức mà còn giúp trẻ thể hiện năng lực, kỹ năng, tình cảm, nguyện vọng và mối liên hệ với những người xung quanh. Chỉ khi chơi trẻ mới tích cực tìm hiểu sự vật để thoả mãn nhu cầu nhận thức. Chơi là một cách để trẻ học, là con đường để giúp trẻ lớn lên và phát triển nhân cách toàn diện. Chính vì vậy, việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm là vô cùng cần thiết.

Giáo dục thể chất là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong trường mầm non, chính vì thế mà giáo viên các lớp đã biết tận dụng môi trường bên ngoài để tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động như: Bật tiến về phía trước, bật tách khép chân vào các hình ảnh ngộ nghĩnh được vẽ ở nền sân trường,  hay tổ chức cho trẻ chơi đá bóng ở sân cỏ mi ni, chơi bóng rổ… Qua vui chơi với những trò chơi vận động đã giúp trẻ phát triển được cơ bắp và toàn bộ cơ thể, phát triển được cả vận động thô và tinh, cũng như kiểm soát các cơ và các kỹ năng phối hợp. Trò chơi vận động giúp trẻ hiểu biết về không gian và hình thành tính tự tin, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể. Bên cạnh việc tổ chức vui chơi cho tất cả các trẻ trong lớp học giáo viên còn rất chú ý động viên những trẻ thiếu mạnh dạn, nhút nhát tham gia hoạt động, không để trẻ tham gia quá sức ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ. Thường xuyên nhắc nhở trẻ nhớ luật chơi và nghiêm túc tuân theo luật chơi.

(H7: Trẻ chơi đá bóng)

Với khả năng nhanh nhạy giáo viên đã biết sử dụng “gian hàng của bé” được nhà trường thiết kế bên ngoài để tổ chức cho trẻ chơi trò chơi bán hàng. Qua vui chơi giúp trẻ có cơ hội để “giả vờ” là người lớn hay những người khác trong các tình huống hàng ngày và được thử làm các nghề nghiệp khác nhau. Trò chơi đóng vai khuyến khích ở trẻ sự sáng tạo, trẻ tự thể hiện vai chơi đã lựa chọn cũng như các kỹ năng xã hội và tình cảm khác. Hay việc tạo ra một khu vực yên tĩnh với góc sách đáng yêu được các cô thiết kế dưới tán cây xanh thoáng mát, có đầy đủ bàn ghế phù hợp với lứa tuổi, có bảng nội quy góc sách. Không gian được bài trí đẹp, sinh động, phù hợp với tâm sinh lý của trẻ. Khi tham gia xem sách trẻ được các cô đọc truyện cho trẻ nghe, hướng dẫn trẻ cách lấy sách, cách mở từng trang sách và cách giữ gìn sách… Có thể nói, với việc tạo ra một “góc sách xanh” của trường Mầm non Hoa Anh Đào đã mang lại hiệu quả tích cực, mang đến cho trẻ  một “khu vườn tri thức” đầy màu sắc, không chỉ khơi dậy niềm đam mê xem sách cho trẻ, mang đến niềm vui, phát triển “văn hóa đọc” trong nhà trường, mà còn tạo cho khuôn viên trường luôn xanh, sạch, đẹp. Qua đó, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

(H8: Trẻ chơi bán hàng)

Đối với trẻ nhỏ, thế giới xung quanh thật mới mẻ và vô cùng hấp dẫn. Trẻ háo hức chào đón hết thảy những gì xảy ra xung quanh trong khả năng có thể của mình. Dường như chưa đủ, trẻ còn d dàng gán ghép, chắp nối sự việc này với hiện tượng kia mà trẻ đã biết để tạo ra cái mới cho mình và thỏa mãn nhu cầu của chính mình. Khi sáng tạo, dường như trẻ không bận tâm đến việc đúng hay sai khi ghép chúng lại với nhau, trẻ cũng không ngại ngùng hay e dè khi kết nối chúng lại với nhau. Chính vì vậy, cái mới do trẻ tạo ra vô cùng độc lập, rất ngây thơ, hồn nhiên và ngộ nghĩnh, cụ thể như: Từ những chai xịt cát trẻ đã có thể tạo nên những bức tranh cát với nhiều nội dung phong phú hay từ những viên sỏi, vỏ hến cô giáo đã chuẩn bị trẻ thỏa sức tạo hình theo ý tưởng riêng của mình.

Trẻ không thể sáng tạo nếu mọi thứ đều phải tuân theo khuôn mẫu định sẵn, phải thực hiện theo sự áp đặt, phải tuân thủ những quy định, yêu cầu cứng nhắc… Trẻ chỉ có thể sáng tạo nếu được đảm bảo tính tự do khi chơi và tự do được ví như làchìa khòa” mở ra cánh cửa sáng tạo. Như vậy, đảm bảo tính tự do cho trẻ khi chơi là điều kiện không thể thiếu để cho trẻ sáng tạo và việc sáng tạo của trẻ trở nên dễ dàng hơn, tự nhiên hơn thì môi trường vật chất đa dạng, phong phú và mối quan hệ thân thiện, gần gũi, tôn trọng và khích lệ của cô giáo đối với trẻ là hết sức cần thiết. Chính trong môi trường này sẽ làm nảy sinh nhu cầu sáng tạo của trẻ, nảy sinh cơ hội và giúp trẻ thể hiện khả năng sáng tạo của mình.

(H9: Trẻ sáng tạo với các vật dụng cát, nước, sỏi...)

Đã kể đến trò chơi thì không thể thiếu trò chơi dân gian. Trò chơi dân gian không đơn thuần là một trò chơi của trẻ con mà nó chứa đựng cả một nền văn hóa dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc. Trò chơi dân gian là một hình thức giải trí phản ánh phong tục tập quán của người Việt thuở xưa, được hình thành qua trí óc tưởng tượng tài tình của người lao động, nó được lưu truyền từ đời này sang đời khác chủ yếu do nhu cầu giải trí của người dân và mô tả lại đời sống tự nhiên và xã hội. Trò chơi dân gian có lợi ích tuyệt vời trong việc rèn luyện thể chất và trí tuệ của trẻ nhưng nhiều bậc cha mẹ lại chưa quan tâm. Các trò chơi dân gian thường đơn giản, không cầu kỳ hay tốn kém, có thể dễ dàng chơi mọi lúc mọi nơi, mang lại hiệu quả giáo dục cũng như rèn thể chất và trí tuệ tuyệt vời cho trẻ. Đặc biệt, trò chơi dân gian còn giúp trẻ tách mình ra khỏi những trò chơi trên máy tính, ipad, điện thoại thời công nghệ. Vì thế giúp các em hiểu và tìm về cội nguồn với những trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết.

Vì những lý do trên mà các cô đã biết hướng dẫn, tổ chức cho trẻ được tham gia các trò chơi rất vui nhộn như: Bịt mắt đập chai, đi cà kheo, nhảy sạp, nhảy dây, nhảy bao bố, cắp cua, ô ăn quan, chuyền thẻ, chồng nụ chồng hoa.

(H10: Trẻ chơi nhảy sạp)

Bên cạnh việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi, các cô đã tạo cơ hội cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp bằng những việc làm thiết thực như tưới rau, nhổ cỏ, xới đất... qua đó đã giúp trẻ lĩnh hội thêm nhiều kiến thức bổ ích.

 

(H11: Trẻ chăm sóc vườn rau)

Hưởng ứng cuộc thi "xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" do Sở và Phòng Giáo dục và Đào tạo phát động, trường mầm non Hoa Anh Đào dựa trên môi trường giáo dục của nhà trường đã hoàn thành 02 sản phẩm dự thi. Kết quả có 01 sản phẩm đạt loại tốt và 01 sản phẩm đạt loại khá cấp tỉnh. Đó là sự ghi nhận những nỗ lực hết mình của tập thể CBGVNV nhà trường trong việc xây dựng môi trường cho trẻ phong phú, đa dạng và hiệu quả hơn. Là động lực để trường cố gắng phát huy trong những năm học tới.

Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, phù hợp với phương châm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo: "Học mà chơi, chơi bằng học".

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết