Sunday, 24/06/2018 - 02:45|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ KON TUM
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Hoạt động trải nghiệm của chúng em: Di tích lịch sử quê hương em

Ngục Kon Tum – nơi thực dân Pháp đã giam cầm và đày đọa tù chính trị yêu nước và các nhà lãnh đạo cách mạng. Tại đây với tinh thần “Chết để sống” các anh đã tạo nên tiếng vang lớn cho lịch sử dân tộc và cũng là niềm tự hào của nhân dân địa phương

Những trăn trở và khó khăn...

           Từ năm học 2012-2013, Sở GD&ĐT Kon Tum đã quan tâm chỉ đạo biên soạn “Tài liệu Giáo dục địa phương” do thầy Nguyễn Hóa làm chủ biên. Nội dung lịch sử địa phương được nhóm tác giả chọn lọc kĩ thu hút nhiều học sinh yêu thích môn học. Trong chương trình đặc biệt tác giả quan tâm giới thiệu một số nội dung kiến thức liên quan đến di tích lịch sử Ngục Kon Tum - Di tích được công nhận cấp Quốc gia mà mỗi công dân địa phương cần biết và chia sẽ cho mọi người. Tuy nhiên không phải ai sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Kon Tum này cũng biết và hiểu sâu sắc về di tích lịch sử quê hương.

       Những nỗ lực cố gắng của ngành Giáo dục, cũng như các thầy cô giáo trong công tác giáo dục lịch sử địa phương (LSĐP) là đáng ghi nhận. Tuy nhiên để các em tiếp cận, hiểu sâu hơn về LSĐP nói chung và DTLS Ngục Kon Tum thì vẫn còn đó những bất cập, những băn khoăn trăn trở.               

       Khung chương trình LSĐP 2 tiết/năm học dành cho đối tượng học sinh lớp 4,5 là khiêm tốn. Đơn cử trong chương trình lớp 4, với 1 tiết học sinh tiểu học khó có thể hiểu sâu sắc nội dung bài học cũng như mở rộng các kiến thức về Di tích lịch sử Ngục Kon Tum.

        Lịch sử “qua lời kể” có sức hút rất lớn đối với các em còn truyện tranh lịch sử làm cho các em say mê. Với điều kiện hiện nay, ngoài học tập chính khóa, kiến thức LSĐP chưa đến với học sinh bằng nhiều con đường như: nguồn tài liệu tham khảo; hệ thống các câu chuyện lịch sử.. Ngoài ra các em học sinh cần có những bộ công cụ hay bài tập bổ trợ kiến thức LSĐP sao cho phù hợp đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh Tiểu học: học mà chơi – chơi mà học. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh các tủ sách thư viện trường học chưa đáp ứng được nhu cầu này.

...và những hướng đi

      Có nhiều giải pháp đặt ra cho các nhà sư phạm suy ngẫm về công tác chỉ đạo, xây dựng nội dung chương trình, nguồn tài liệu tham khảo, hệ thống các bài tập bổ trợ, ...về giáo dục LSĐP.  Với mong muốn được đóng góp một phần nhỏ công sức vào giáo dục LSĐP và giới thiệu di tích lịch sử Ngục Kon Tum, tôi đã chọn cho mình một hướng đi.

      Một là, nâng cao chất lượng giáo dục LSĐP thông qua dạy học tích hợp.   Thực tế cho thấy việc dạy học tích hợp giải quyết vấn đề về thời lượng theo khung chương trình đồng thời GV có cơ hội giáo dục truyền thống lịch sử địa phương theo chủ đề giáo dục. Tổ chức các tiết dạy tích hợp LSĐP là việc làm cần thiết. Tùy theo điều kiện, GV mạnh dạn nghiên cứu bài học, tích hợp kiến thức LSĐP vào các môn học một cách phù hợp, cần có sự thống nhất trong tổ chuyên môn cũng như ban giám hiệu nhà trường. Ví dụ: đối với việc dạy mở rộng và khắc sâu kiến thức trong bài Khí tiết người tù cộng sản ở lớp 4, chúng ta có thể tổ chức dạy tích hợp vào các tiết hoạt động giáo dục theo chủ đề như bài “Noi gương anh bộ đội” ở lớp 5. Qua các tiết dạy đó GV thực hiện mục tiêu giáo dục theo chủ đề và kết hợp củng cố, mở rộng kiến thức liên quan đến di tích lịch sử Ngục Kon Tum theo chuỗi sự kiện logic, học sinh có thể đi thực tế đến thăm và chăm sóc mộ liệt sĩ tại Ngục Kon Tum vào tuần lễ có chủ đề đó.

       Hai là, tạo hứng thú học tập LSĐP thông qua hệ thống truyện tranh, với điều kiện có thể, tôi nghiên cứu kĩ các tài liệu đã được kiểm duyệt.  Chọn một góc nhỏ kiến thức có liên quan đến di tích lịch sử Ngục Kon Tum, tiến hành viết lại các giai thoại lịch sử về Ngục Kon Tum dưới hai hình thức: Truyện ngắn và truyện tranh phù hợp với học sinh tiểu học. Những câu chuyện được viết dưới dạng “Lịch sử qua lời kể”. Nội dung đáp ứng được nhu cầu bạn đọc ở mọi lứa tuổi trong đó có học sinh tiểu học. Mỗi câu chuyện là bức tranh sinh động. Đối với truyện ngắn kênh chữ và thông tin ít, đối với truyện tranh kênh hình được vẽ bằng màu nước có màu sắc đẹp, lời thoại nhân vật ngắn gọn, tích hợp các thông tin và sự kiện lịch sử. Nhiều em chủ động tìm đọc những tập truyện tranh LSĐP tiếp theo. Điều đó khẳng định nhu cầu tìm hiểu về LSĐP của học sinh rất lớn.

       Ba là, tạo hứng thú học tập LSĐP thông qua hệ thống các bài tập lịch sử. Thực tế các bài tập lịch sử địa phương chủ yếu là các câu hỏi tự luận. Học sinh tương tác chủ yếu dưới dạng hỏi – đáp. Đôi lúc chưa thật sự tạo hứng thú cho học sinh. Thiết kế các bài tập LSĐP tập trung củng cố và mở rộng kiến thức về di tích lịch sử Ngục Kon Tum phong phú: trắc nghiệm, ô chữ, trò chơi trên khung số, đối chiếu cặp đôi và bài tập chỉ dẫn thực hành,... giúp các em học tập tích cực. Một trong những bài tập tương tác với cộng đồng đó là dạng bài tập chỉ dẫn thực hành. Đây là dạng bài tập mới, qua đó các em có thể hoàn thành các sản phẩm: Dựa vào makét cho sẵn học sinh sáng tạo trang trí Góc lịch sử địa phương em yêu hoặc vẽ sơ đồ cộng đồng: Con đường đến với Di tích lịch sử quê hương, ...Dựa vào sơ đồ đó các em có thể giới thiệu, chỉ đường hoặc cùng người thân đến thăm di tích, Bảo tàng, ....

         Bốn là, thành lập đội phát thanh Măng Non. Chương trình phát thanh do học sinh tổ chức. Tùy theo chủ đề, GV định hướng cho HS cách biên tập, chuẩn bị nội dung chương trình. Vào thứ sáu hàng tuần các bạn phát thanh viên sẽ đọc, kể chuyện lịch sử Kon Tum. Các em có thể tham gia viết các bài viết sau khi nghe các câu chuyện lịch sử ấy hoặc thể hiện cảm xúc khi đến thăm di tích quê em. Các bài được Liên đội và nhà trường chọn lọc để đăng vào bảng tin nhà trường. Mưa dầm thấm lâu các em đã có được những kiến thức mà mình cần có.

       Năm là, tổ chức cho GV thực hành thiết kế các bài giảng E-learning về LSĐP. Việc học bằng phương pháp E-learning đã trở nên phổ biến hiện nay. Chỉ cần kết nối Internet học sinh có thể học được. Các kiến thức được chọn lọc LSĐP sẽ đưa vào hệ thống bài tập E-learning. Nội dung bài tập được nhóm theo chủ đề. Ví dụ: Thành lập tỉnh Kon Tum, thành lập chi bộ Đảng, Cuộc đấu tranh Lưu huyết năm 1931, Biểu tình tuyệt thực, ... Bài tập E-learning giúp các em tự học tại nhà hoặc tại lớp. Hệ thống bài tập được cha mẹ học sinh đồng thuận, học sinh yêu thích. Ngoài ra, các em cũng có thể nghe GV kể chuyện qua bài giảng  E-learning. Đây là phương pháp tự học tích cực, hiệu quả cao.

       Sáu là, tổ chức cho học sinh hóa thân vào nhân vật lịch sử. Được đóng vai hóa thân vào nhân vật lịch sử để thực hiện các hoạt cảnh do GV viết hoặc biên tập lại từ các câu chuyện lịch sử. Quá trình thực hiện tạo môi trường cho các em được rèn luyện kiến thức, kĩ năng, năng lực, phẩm chất. Các em có cơ hội bộc lộ được cảm xúc, các năng lực biểu đạt, tư duy, ...qua đó hình thành giá trị sống,

       Bảy là, tổ chức quay các video về các hoạt động dạy học LSĐP, các hoạt động dạy học, tuyên truyền, giáo dục theo chủ đề, tham quan di tích Ngục Kon Tum, chăm sóc mộ liệt sĩ, dâng hương tưởng niệm, tìm hiểu về di tích quê hương,...nên được ghi hình lại dưới dạng video. Trước khi quay GV nên định hướng cho học sinh xây dựng kịch bản, biên tập nội dung một cách kĩ lưỡng và khoa học. Hoạt động này mang tính sáng tạo, có tính hợp tác và tuyên truyền cao.

Tám là, tổ chức các chương trình kết nối yêu thương, Sinh thời Bác Hồ luôn mong mỏi các con cháu luôn đoàn kết yêu thương, lời Bác dạy học sinh luôn sâu sắc:“ Yêu tổ quốc, yêu đồng bào”. Thực tế, các em luôn được giáo dục biết yêu thương, kính trọng cha, mẹ; thầy cô; bạn bè, tình cảm mộc mạc, ngây ngô được bộc lộ mỗi ngày nhưng đó là thực tiễn tuy nhiên xa hơn là tình yêu quê hương, đất nước, các anh hùng liệt sĩ, thương binh có công với cách mạng thì đôi lúc việc giáo dục còn hình thức, chưa sâu sắc. Vì vậy nhà trường, liên đội, GVCN cần chú trọng mở các chuyên đề Kết nối yêu thương, khắc sâu nội dung mà thực tiễn các em chưa có cơ hội thực hiện, biểu lộ cảm xúc gắn liền với lịch sử ghi công của các anh hùng liệt sĩ. Mỗi chuyên đề gắn với cái tên thể hiện được ý nghĩa và nội dung giáo dục: Bác Hồ kính yêu, noi gương anh bộ đội, …qua các hoạt động vui chơi, ca hát, đóng vai, nói lời yêu thương, ….để giáo dục cảm xúc đúng đắn.

       Việc tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm, học tập, vui chơi, tìm hiểu thực tế về lịch sử quê hương, tiếp bước cha anh, noi gương truyền thống lịch sử hào hùng dân tộc là mục tiêu của môn học LSĐP. Các em học LSĐP tốt sẽ hiểu về nguồn gốc, quá khứ, những đóng góp to lớn của nhân dân địa phương đối với công cuộc cách mạng Việt Nam. Từ đó, các em nhận ra được cái đúng, cái sai, cái xấu, cái tốt và thái độ, hành vi, ứng xử đúng đắn đối với con người, mảnh đất nơi em ở. Đây là nền tảng để các em trở thành những công dân yêu nước, có trách nhiệm với quê hương, đất nước và sẵn sàng đấu tranh cho nền độc lập dân tộc và bảo vệ lãnh thổ.


Tác giả: Đặng Thị Kim Loan
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết