Wednesday, 19/09/2018 - 12:17|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ KON TUM
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP HẠN CHẾ TÌNH TRẠNG HỌC SINH THƯỜNG XUYÊN VẮNG HỌC

Trong những năm gần đây, ở một số trường THCS trên địa bàn tỉnh Kon Tum luôn xảy ra tình trạng học sinh thường xuyên vắng học rồi dẫn đến bỏ học. Điều này trở thành nỗi lo lắng thường trực của chính quyền địa phương, của nhà trường. Trường THCS Nguyễn Công Trứ - Thành phố Kon Tum cũng không ngoại lệ.

MỘT SỐ GIẢI PHÁP

 GIÚP HẠN CHẾ TÌNH TRẠNG HỌC SINH

THƯỜNG XUYÊN VẮNG HỌC

 

Trong những năm gần đây, ở một số trường THCS trên địa bàn tỉnh Kon Tum luôn xảy ra tình trạng học sinh thường xuyên vắng học rồi dẫn đến bỏ học. Điều này trở thành nỗi lo lắng thường trực của chính quyền địa phương, của nhà trường. Trường THCS Nguyễn Công Trứ - Thành phố Kon Tum cũng không ngoại lệ.

          Là một ngôi trường đóng chân trên địa bàn nội thành nhưng điều kiện kinh tế khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số nhiều nên trong những năm qua xảy ra tình trạng một vài học sinh thường xuyên vắng học rồi bỏ học. Từ thực tiễn làm công tác chủ nhiệm, giảng dạy  đã nhiều năm tại trường, chúng tôi nhận thấy ý thức về tầm quan trọng của việc học của các em còn hạn chế. Các em không hào hứng với việc học. Ngồi học mà không tập trung, có em còn nằm lên bàn,... Điểm mười cười mà điểm một cũng cười. Vở và sách học chưa hết học kì I thì đã rách nát không còn sử dụng được. Thông thường, một tuần các em ấy đi học được 2 đến 3 hôm rồi lại nghỉ. Mà những lí do vắng học cứ lặp đi lặp lại như: em mệt, em đau bụng, nhà em có việc bận, em phải ở nhà trông em, em đi lên rẫy, em đi chăn bò, đồ em giặt phơi chưa khô, ... hoặc có em chẳng cần thông báo lí do, thích là nghỉ. Nghỉ học hoài mà giáo viên chủ nhiệm không nhắc nhở, không tìm hiểu thì cuối cùng là các em ấy nghỉ học luôn. Lúc bấy giờ giáo viên chủ nhiệm có động viên hay cố tìm giải pháp để đưa các em ấy quay trở lại với trường học thì thật là khó. Bởi các em nghỉ ở nhà quen rồi, nghỉ ở nhà thoải mái hơn không phải cố nhồi nhét kiến thức vào đầu, không phải chép bài,...

          Vậy làm thế nào để hạn chế tình trạng học sinh thường xuyên vắng học ngăn ngừa tình trạng học sinh bỏ học?

          Giáo viên chủ nhiệm là người làm công tác quản lý học sinh của lớp mình, quan tâm tới lớp, đi sâu tìm hiểu tâm sinh lý học sinh, đặc biệt là học sinh cá biệt, học sinh có lực học yếu. Giáo viên chủ nhiệm là người làm công tác giáo dục học sinh, tôn trọng nhân cách học sinh, đồng thời đề ra yêu cầu học sinh phải thực hiện. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi của học sinh THCS là thích được khen, thích được thầy cô, bạn bè, cha mẹ…. biết đến những mặt tốt, mặt tích cực, những thành tích của mình từ đó có động cơ thúc đẩy thực hiện những việc tốt hơn. Nếu quá nhấn mạnh khuyết điểm của học sinh, luôn luôn nêu cái xấu, cái chưa tốt của học sinh thì dễ đẩy các em vào tình trạng tiêu cực, chán nán, thiếu tự tin dẫn đến thường xuyên vắng học rồi bỏ học. Để thực hiện được điều này đòi hỏi người giáo viên phải hết sức trân trọng những tiến bộ của các em dù chỉ là rất nhỏ. Dùng những gương tốt của học sinh trong trường và những tấm gương người tốt, việc tốt để giáo dục các em, động viên khuyến khích các em.

          Thực tế cho thấy,  thành phần gia đình của học sinh Trường THCS Nguyễn Công Trứ đa số  là làm mía, làm vườn với quy mô nhỏ hoặc  buôn thúng, bán bưng ... Các em thường đi học theo mùa: mùa nắng nhiều hơn mùa mưa, mùa thu hoạch mía, mì, mùa cưới hỏi thì vắng học nhiều hơn bình thường,…Chính vì vắng học thường xuyên mà các em còn rất hạn chế về việc đọc, viết chính tả và thực hiện các phép tính cơ bản.Tỷ lệ học sinh con mồ côi cha hoặc mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ nhiều. Nhiều em không phải là con mồ côi nhưng cha mẹ bỏ nhau, hoặc phải đi làm ăn xa nhà, nên các em thường ở với ông bà... Những điều này khiến nhiều em chán nản học hành.

          Cách trường vài trăm mét có những quán game, nhiều thanh thiếu niên lười lao động bỏ học, la cà ở các quán hàng này đã kích động đến một số học sinh, lôi kéo các em này bỏ bê học tập, sa đà điện tử, game onliner, chát chít trên mạng dẫn đến sa ngã về đạo đức và có nguy cơ bỏ học.

          Việc vận động học sinh đi học chuyên cần là việc làm thường xuyên, liên tục của mỗi giáo viên đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm. Có thể mỗi ng­ười có những biện pháp khác nhau nh­ưng theo chúng tôi, khi đã tìm ra nguyên nhân, nắm được tình hình học sinh lớp mình phụ trách chúng tôi sẽ tiến hành những biện pháp, việc làm nhằm hạn chế việc các em vắng học thật hiệu quả. Và thời gian qua chúng tôi đã thành công trong việc sử dụng biện pháp:

     1. Phân công học sinh làm tổ trưởng khu vực. Lí do chúng tôi chọn biện pháp này:

- Đa số học sinh vắng học là dân tộc thiểu số. Trường THCS Nguyễn Công Trứ có số lượng học sinh dân tộc thiểu số  nhiều (năm học 2017-2018 là 200/540 em.

- Việc phân công học sinh làm tổ trưởng từng khu vực sẽ giúp GVCN nắm bắt nguyên nhân cụ thể, kịp thời mỗi khi có học sinh nghỉ học.

- Các em làm tổ trưởng khu vực là sợi dây thông tin liên lạc giữa GVCN với phụ huynh học sinh mỗi khi có bạn trong khu vực vắng học (vì phần lớn phụ huynh dân tộc thiểu số  không sử dụng điện thoại).

     Cách thực hiện: 

- Học sinh dân tộc thiểu số của nhà trường chủ yếu ở các thôn: Konklor, Konrơwang, Kontumkơ pơng. Trên cơ sở đó, nhiều lớp ở trường chúng tôi đã lựa chọn và phân công 3 học sinh gương mẫu nhất trong mỗi khu vực (là học sinh đi học chuyên cần nhất, ngoan nhất) để làm tổ trưởng 3 khu vực nêu trên.

- Nhiệm vụ chính của tổ trưởng khu vực là:

+ Nhắc nhở các bạn trong khu vực đi học chuyên cần.

+ Nắm tình hình mọi mặt của các bạn trong khu vực để báo cáo với giáo viên chủ nhiệm và ban cán sự lớp.

+ Cùng GVCN động viên, nhắc nhở, giúp đỡ các bạn khi cần thiết.

+ Đặc biệt là thông tin kịp thời với phụ huynh các bạn có vi phạm hoặc vắng học (vắng học không phép hoặc tự viết giấy phép rồi giả chữ kí của phụ huynh để nghỉ học) ngay trong ngày hôm đó để phụ huynh nắm bắt tình hình con em và có biện pháp phối hợp với GVCN tránh tình trạng con vắng học mà cha mẹ không biết. Nếu để các em vắng học lâu ngày sẽ dẫn đến việc các em bỏ học. Nhờ sự báo cáo của tổ trưởng khu vực chúng tôi biết các em nghỉ học là vì lí do gì để tìm cách giải quyết.

* Kết quả:

- Khắc phục được tình trạng học sinh trong lớp vắng học tùy tiện (vì nếu chiều nay có em nào vắng học không lí do thì tối phụ huynh được tổ trưởng khu vực báo liền).

- Học sinh đi học rất chuyên cần, chỉ vắng học khi đau ốm không thể đến lớp được và lần nào nghỉ cũng có giấy phép của gia đình.

- Chấm dứt tình trạng học sinh tự viết giấy phép nghỉ học.

- Phụ huynh thường xuyên biết được việc học và rèn luyện ở trường của con em.

- Giúp nâng cao được tính tự giác, có ý thức cộng đồng, có ý thức về mọi mặt của

chính bản thân học sinh.

- Các em có sự tiến bộ rõ rệt trong học tập và hạnh kiểm.

Như vậy ở biện pháp này, các tổ trưởng khu vực làm việc tích cực, hiệu quả và nhất là đã giúp các em chấm dứt tư tưởng “thích là nghỉ” và từ từ cố gắng vươn lên trong học tập.

Ngoài biện pháp đặc biệt nêu trên, bản thân ở trường chúng tôi GVCN lớp cũng đã kết hợp với một số biện pháp bổ trợ hữu hiệu sau:

       Đánh giá tình hình lớp chủ nhiệm ngay từ đầu năm học: Giáo viên chủ nhiệm phải đánh giá đúng thực trạng  lớp mình chủ nhiệm ngay từ đầu, ngư­ời giáo viên chủ nhiệm phải tránh cái nhìn lý t­ưởng hoá về lớp học, về học sinh của mình. Lớp nào, trư­ờng nào cũng có những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có học sinh thường xuyên vắng học.

     Tổ chức bộ máy tự quản của lớp học: Mỗi học sinh là một cá thể xây dựng nên một tập thể vững mạnh, một tập thể tốt sẽ xây dựng nên những con người tốt và ngược lại. Một tập thể học sinh chỉ vững mạnh khi chọn ra được lực lượng cốt cán gồm đội ngũ cán bộ lớp, ban chỉ huy đội, tổ trưởng, tổ phó, đội cờ đỏ, cán sự bộ môn.

          Cụ thể: Hình thành đội ngũ cán bộ tự quản trên cơ sở cơ cấu tổ chức lớp, ở một số vị trí này không áp đặt các em; chúng tôi để học sinh tự do lựa chọn vì các em đã học với nhau từ các lớp Tiểu học (các em dễ dàng nhận thấy bạn nào có thể làm tốt công việc này). Sau khi để lớp tự lựa chọn, tôi giao nhiệm vụ  từng bộ máy tự quản như sau:

- Lớp trưởng: quản lý toàn bộ hoạt động của lớp, chịu trách nhiệm trước giáo viên chủ nhiệm và là người chịu sự điều hành; quản lý trực tiếp của giáo viên chủ nhiệm, tổ chức lớp thực hiện đầy đủ nội quy học tập và các hoạt động trong nhà trường , chủ trì các cuộc họp lớp để đánh giá kết quả học tập. Tổng hợp kết quả thi đua và điều hành tiết sinh hoạt cuối tuần.  

- Lớp phó phụ trách học tập: theo dõi nề nếp học tập chung, chịu trách nhiệm ghi chép và bảo quản, các loại sổ liên quan đến đánh giá học tập  ở trên lớp. Ghi chép hoạt động của các tổ và báo cáo vào tiết sinh hoạt lớp cuối tuần.

- Lớp phó phụ trách lao động: phân công theo dõi, đôn đốc công tác vệ sinh trường lớp, bảo vệ tài sản chung trong lớp học, phân công mang dụng cụ lao động khi được nhà trường giao .

- Lớp phó văn thể mỹ: theo dõi đôn đốc các hoạt động văn nghệ, thể dục giữa giờ, tổng hợp để đánh giá vào tiết sinh hoạt cuối tuần.

- Tổ trưởng: Điều hành chung, theo dõi, đôn đốc hoạt động hằng ngày của các thành viên trong tổ về việc thực hiện nội quy học tập của lớp đề ra. Duy trì tốt việc kiểm tra vở bài tập về nhà đầu giờ học để báo cáo với lớp phó học tập.

- Cán sự bộ môn: Sửa bài khó các môn trong 15 phút đầu giờ (thứ  4,6).

2. Phối hợp với phụ huynh học sinh và ban đại diện cha mẹ học sinh:

          Ngay từ đầu năm học, lập sổ theo dõi thi đua cho từng học sinh, trong sổ có phần ghi chép liên lạc giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh học sinh hàng tuần, nắm rõ số điện thoại của từng phụ huynh. Như vậy giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh kịp thời trao đổi nắm bắt thông tin hai chiều, tháo gỡ vướng mắc để giúp các em học tập tốt hơn đặc biệt là thông tin kịp thời khi con em họ vắng học không lí do. Dành nhiều thời gian đi tìm hiểu thực tế đến gia đình học sinh, tạo sự gần gũi, thân thiện để dễ dàng giáo dục các em, nhắc nhở các em đi học chuyên cần.

          Đối với ban đại diện, cha mẹ học sinh, thì ngay từ cuộc họp phụ huynh học sinh đầu năm, GVCN tìm hiểu kỹ và phối hợp với các phụ huynh học sinh bầu ra ban đại diện gồm những cha mẹ đắc lực, nhiệt tình trong công tác giáo dục, duy trì sĩ số học sinh và đặc biệt là luôn phải có một cha mẹ là người dân tộc thiểu số. Cùng với ban đại diện cha mẹ học sinh, tìm hiểu, động viên kịp thời những em học sinh thường xuyên vắng học và có nguy cơ bỏ học.

3. Triển khai một số phong trào nhằm động viên, khích lệ học sinh đến lớp và khuyến khích phong trào học tập của học sinh

   * Phong trào “Tiếp sức đến trường” (nên phát động từ đầu năm, ngay sau khi bầu được ban cán sự lớp)

     Mục đích của phong trào này là thăm hỏi, động viên, khuyến khích học sinh đến trường. Để thực hiện giáo viên chủ nhiệm cùng ban cán sự lớp tới thăm và động viên kịp thời các bạn đau ốm, cha mẹ học sinh đau ốm nặng, người thân học sinh mất,… hoặc trao phần thưởng cho các học sinh có thành tích học tập tốt trong tháng (từ 1-2 học sinh, chủ yếu động viên tinh thần học tập của các em, quà có thể là quyển vở, chiếc bút), hoặc trao cuối học kì I, cuối năm học (học sinh khá và giỏi, nghèo vượt khó…)

   * Phong trào “Đôi bạn cùng tiến” (nên phát động sau khi vào học khoảng 1 tháng, khi giáo viên chủ nhiệm cơ bản đã nắm bắt được tình hình của lớp).

          Mục đích của phong trào này là giúp học sinh có trách nhiệm hơn trong việc tự vận động nhau đến lớp cũng như giúp đỡ nhau trong học tập.

          Để thực hiện giáo viên chủ nhiệm cần chọn ra một nửa số học sinh trong lớp có năng lực tốt hơn. Cho học sinh tự trao đổi và tìm cho mình một bạn “cùng tiến” phù hợp. Nhưng giáo viên chủ nhiệm cũng cần định hướng sao cho đôi bạn ở không quá xa nhau, khoảng cách xa nhất cho phép là 1km để thuận tiện hơn trong việc các em gọi nhau cùng đi học và trao đổi bài học. Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với ban cán sự lớp, phụ huynh giám sát và kiểm tra việc thực hiện của học sinh ví như hằng ngày kiểm tra đột xuất ít nhất 1 đôi bạn cùng tiến. Nếu một trong hai bạn của đôi bạn vi phạm hoặc không đạt yêu cầu thì cả hai bạn sẽ bị phê bình. Giáo viên chủ nhiệm cần phân công các thành viên trong ban cán sự theo dõi hoạt động của từng đôi bạn cùng tiến như:

+ Tổ trưởng theo dõi hoạt động của tổ viên.

+ Lớp trưởng, lớp phó học tập, lớp phó lao động, lớp phó văn thể mĩ theo dõi hoạt động của một số đôi bạn cùng tiến nhất định (tuỳ theo sĩ số học sinh của lớp mà giáo viên chủ nhiệm phân công cho phù hợp)

          Bên cạnh đó, GVCN  cần kết hợp với giáo viên bộ môn để nắm tình hình, đồng thời kết hợp với giáo viên bộ môn để giúp đỡ những đôi bạn còn yếu. Cuối tuần tuyên dương những “đôi bạn cùng tiến” có hiệu quả nhất. Cuối học kì I hoặc cuối năm học cũng cần có những phần thưởng cho những đôi bạn ấy.

          Còn về phía học sinh thì hằng ngày ở lớp cũng như ở nhà, hai bạn cần đổi vở để kểm tra, sửa lổi chính tả trong vở của mỗi bạn, sau đó chỉ rõ những lỗi này cho bạn biết. Giáo viên chủ nhiệm sẽ kiểm tra đột xuất bất cứ lúc nào mà không cần báo trước. Ở nhà các bạn cần giúp nhau học bài cũ, nghiên cứu trước bài mới, chuẩn bị đồ dùng dạy học, kêu gọi nhau cùng đi học tránh trường hợp bạn ngủ quên…Vào những lúc 15 phút đầu giờ (thứ 4,6) giáo viên chủ nhiệm gọi 2 đôi bạn cùng tiến lên bảng cùng giải và thuyết trình cách làm một bài tập về nhà (1 bạn giải, 1 bạn thuyết trình) thuộc bộ môn mà học sinh sẽ học trong ngày hôm đó. Sau khi những đôi bạn giải và trình bày xong, yêu cầu lớp biểu quyết chọn đôi bạn cùng tiến tốt hơn. Trên cơ sở đó cuối tuần, cuối tháng và cuối học kì I bầu chọn ra 1 hoặc hai đôi bạn cùng tiến xuất sắc nhất để biểu dương.

   * Phong trào “học nhóm” hay còn gọi “nhóm cùng tiến” (nên thực hiện khi mục tiêu của phong trào tiếp sức đến trường cơ bản đã thực hiện được).

          Mục đích của phong trào này là nâng cao trách nhiệm vận động nhau đến lớp và ý thức giúp đỡ nhau trong học tập của từng thành viên trong nhóm.

          Để thực hện phong trào này, giáo viên chủ nhiệm cần phân nhóm, có thể cho học sinh tự chọn nhưng phải đảm bảo mỗi nhóm gồm 3 đôi bạn cùng tiến kết hợp thành, và mỗi nhóm chỉ được phép có mặt một bạn trong ban cán sự lớp. Trong đó các bạn bầu một nhóm trưởng. Sau đó giáo viên chủ nhiệm kết hợp với ban cán sự lớp giám sát và kiểm tra việc thực hiện của các nhóm. Nếu một thành viên trong nhóm vi phạm hoặc không đạt yêu cầu thì cả nhóm sẽ bị phê bình. Hàng tuần giáo viên cần kiểm tra đột xuật việc học nhóm tại nhà của ít nhất 2 nhóm học sinh (có thể mời một số bạn trong ban cán sự cùng tham gia). Giáo viên chủ nhiệm cũng nên kết hợp với giáo viên bộ môn để nắm tình hình, hiệu quả hoạt động của các nhóm. Cuối tuần tuyên dương một “nhóm cùng tiến” có hiệu quả nhất. Cuối tháng tuyên dương hai “nhóm cùng tiến” có hiệu quả nhất.

          Về phía học sinh thì hàng ngày ở lớp cũng như ở nhà các bạn trong nhóm cần giúp nhau xem lại bài cũ, nghiên cứu trước bài mới, chuẩn bị đồ dùng dạy học, kêu gọi nhau đi học… Trên cơ sở đó cuối tuần, cuối tháng bầu chọn ra 1 “nhóm cùng tiến” xuất sắc nhất để biểu dương.

          Làm tốt công tác này, ngoài việc hạn chế được tình trạng học sinh chán học, vắng học mà còn góp phần nâng cao được chất lượng học tập.  Trong các năm học, sử dụng biện pháp này tôi nhận thấy chất lượng học tập và kết quả tu dưỡng đạo đức của các em học sinh yếu có chuyển biến tích cực. Các em đi học chuyên cần, vui vẻ, tích cực hơn trong các phong trào của lớp.

   4. Xây dựng các đợt thi đua hàng tuần, hàng tháng và các đợt thi đua theo lịch của Liên đội

- Hàng tuần lớp theo dõi và có chấm điểm thi đua, theo dõi thi đua giữa các cá nhân, giữa các tổ, các nhóm  học tập và sơ kết vào cuối tuần. 

- Tổng hợp hàng tháng, đánh giá được sự tiến bộ của học sinh hay vắng học theo tháng. Nhờ vậy các em ấy đã tự mình rèn luyện học tập và chuyên cần hơn.

          Bên cạnh đó nên lập kế hoạch thi đua theo các đợt chào mừng các ngày lễ lớn của Liên Đội . Đó là thi đua tiết học tốt, buổi học tốt, vào các dịp; ngày 20 tháng 11, ngày 26 tháng 3, ... Song hành cùng phong trào đó, trong lớp cũng phát động phong trào xung phong, phát biểu xây dựng bài nhiều sẽ có điểm cộng về đạo đức, đây là cơ hội để các em cảm thấy hứng thú tự tin hơn trong học tập và phấn đấu rèn luyện đạo đức.

5. Phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên làm công tác phổ cập

          Thường xuyên thông tin chính xác, kịp thời với Ban giám hiệu nhà trường,  giáo viên làm công tác phổ cập về tình hình học tập và việc chuyên cần của học sinh để có sớm có hướng giải quyết tránh tình trạng các em nghỉ học nhiều ngày dẫn đến bỏ học luôn. Như: báo cáo những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, báo cáo tình hình học tập và chuyên cần của học sinh ngay từ đầu năm học,...

  6. Phối hợp với giáo viên bộ môn

          Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên trao đổi với giáo viên bộ môn về gia cảnh, năng lực học tập, biểu hiện đạo đức của từng em học sinh. Từ đó giáo viên bộ môn quan tâm, có cử chỉ động viên kịp thời để giúp em học sinh đó tự tin hơn, ham học tập hơn.

          Thường xuyên dự giờ một số bộ môn của lớp mình để nắm bắt tình hình học tập của học sinh kịp thời. Do đó tôi đã phát hiện được một số học sinh yếu môn của tôi, nhưng lại sôi nổi trong giờ học khác. Tôi đã suy nghĩ và tìm ra biện pháp động viên, khuyến khích các em trong giờ dạy của mình.

7.  Đối với cộng đồng dân cư nơi học sinh cư trú:

          Khi thấy học sinh có biểu hiện chán học, vắng học ngoài việc báo cáo kịp thời với BGH trường, giáo viên phụ trách phổ cập thì nên chăng  tìm cách liên lạc trực tiếp với anh chị em Giáo lý viên ở nhà thờ và cha xứ (vì học sinh nhà trường phần lớn là con em có Đạo) nên việc kết hợp với anh chị em Giáo lý viên, cha xứ là một trong những biện pháp giáo dục đạo đức học sinh, hạn chế tình trạng các em vắng học, nghỉ học hiệu quả.

       Trên đây là một số biện pháp chúng tôi đã thực hiện nhằm hạn chế tình trạng học sinh thường xuyên vắng học. Thiết nghĩ, dù người giáo viên chủ nhiệm có sử dụng những biện pháp nào đi nữa thì cũng cần phải phù hợp với đối tượng học sinh, cần linh hoạt, nhịp nhàng để đem lại hiệu quả. Điều đặc biệt, để làm tốt công tác chủ nhiệm cũng như duy trì tốt tỉ lệ chuyên cần của học sinh thì người giáo viên chủ nhiệm cần có cái tâm, phải thật sự yêu thương học sinh, thật sự quan tâm đến lớp của mình và phải có trách nhiệm, biết giữ uy tín, lòng tự trọng nghề nghiệp trước học sinh và giáo viên. Đồng thời, giáo viên chủ nhiệm cần tạo được sự gần gũi, thân thiện với học sinh đặc biệt là học sinh yếu, học sinh dân tộc thiểu số, học sinh thường vắng học để nắm bắt lí do và kịp thời giúp đỡ các em. Vì đa phần các em ấy đều rụt rè, nhút nhát, tự ti nên khi được cô giáo, thầy giáo chủ nhiệm gần gũi, yêu thương thì sẽ cảm thấy ấm áp, tự tin hơn. Các em ấy rất cần một điểm tựa tinh thần tin cậy để có thể đ­ược sẻ chia tâm sự, để đư­ợc bộc bạch những khó khăn, những nỗi niềm riêng t­ư thầm kín, thầy cô sẽ trở thành một ngư­ời bạn lớn của các em. Hãy nhìn các em bằng sự bao dung, tình yêu của ngư­ời cha, sự nhân từ của ngư­ời mẹ, sự gần gũi, cảm thông của người anh ng­ười chị, sự thân thiết của ng­ười bạn. Hãy cười với các em nhiều hơn, khi đó các em sẽ cảm thấy được sự tin cậy, chỗ dựa tinh thần và lắng nghe lời chỉ dạy với thái độ chân thành, biết ơn. Tuy nhiên, những lúc cần thiết, giáo viên chủ nhiệm phải kiên quyết, cứng rắn, lời nói phải đi đôi với việc làm. Không hứa suông. Đã nói thì phải kiên quyết thực hiện, biết không thực hiện được thì kiên quyết không nói. Vận dụng linh hoạt “lạt mềm buộc chặt”, “mềm nắn rắn buông”. Dù rất gần gũi với các em nh­ưng luôn phải giữ một khoảng cách nhất định của thầy - trò.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết