Saturday, 26/05/2018 - 20:55|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ KON TUM
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

CHUYÊN ĐỀ PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG

Trong những năm qua Đảng và Nhà nước ta đã quan tâm, ban hành nhiều chủ trương, chính sách phát triển giáo dục mầm non (GDMN), giúp Ngành GDMN từng bước vượt qua khó khăn. Đặc biệt là “Xây dựng môi trường phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”, với tầm quan trọng trong việc giúp trẻ phát triển thể lực được tốt, có cơ thể khỏe mạnh hài hòa, cân đối là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong trường mầm non nói chung và trường mầm non Họa Mi, Phường Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum nói riêng. Đặc biệt trường mầm non Họa Mi là một trong hai trường của thành phố xây dựng điểm chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non, giai đoạn 2013 - 2016”.

Chính vì vậy, nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Xây dựng môi trường phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non đã được nâng lên rõ rệt, tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng, tham gia tích cực của phụ huynh học sinh và toàn xã hội về “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”.

Cùng với sự quan tâm của Sở, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo sâu sát, quyết liệt và có nhiều giải pháp giúp trường mầm non Họa Mi thực hiện thành công chuyên đề này. Kết quả huy động trẻ đến trường tăng đáng kể (năm học 2013- 2014 có 207 hs đến nay 273 hs tăng 01 Nhóm trẻ và 66 cháu; tầm vóc và sức khỏe của trẻ ngày một được cải thiện). Điều kiện cơ sở vật chất trường, lớp học, đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị được đầu tư đáng kể (từ lớp học, sân chơi không có nhiều đồ dùng, đồ chơi và khu vận động, sân vườn riêng biệt nhưng đến nay đã đáp ứng đủ yêu cầu, điều kiện để phục vụ chuyên đề); Môi trường phát triển vận động cho trẻ ngày càng khang trang, sạch đẹp; nhà trường đã lựa chọn thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ luyện tập đảm bảo an toàn phù hợp với cơ thể trẻ. Đồng thời sắp xếp hợp lý, lôi cuốn kích thích trẻ tích cực tham gia vận động. Qua đó, trẻ được rèn luyện thói quen sắp xếp môi trường gọn gàng, hợp lý, lôi cuốn và niềm vui thích cho trẻ thông qua các hoạt động.

Nhà trường đã chỉ đạo cho giáo viên Xây dựng môi trường phát triển vận động cho trẻ hoạt động trong lớp học; giáo viên đã tận dụng hết các góc trong lớp học để bố trí thiết bị, đồ dùng, đồ chơi sắp xếp sao cho hợp lý, có sự phân chia rõ ràng, phù hợp với diện tích của lớp, đảm bảo cho trẻ di chuyển dễ dàng giữa các góc hoạt động; góc động, góc tĩnh được bố trí riêng biệt; sắp xếp tạo sự gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của trẻ; phản ánh kinh nghiệm, văn hóa của địa phương. Các thiết bị, đồ chơi được sắp xếp theo hướng mở, kích thích sự chú ý và hứng thú của trẻ; các học liệu được bố trí đa dạng, hấp dẫn, tạo cơ hội cho trẻ lựa chọn và hoạt động; khuyến khích trẻ chơi theo nhiều cách sáng tạo để trẻ có thể chủ động vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm. Kích thích trẻ tự chọn góc chơi, đồ chơi mà trẻ thích, giáo dục trẻ biết chia sẻ, cộng tác với bạn chơi. Thông qua các hoạt động trãi nghiệm, giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ, tình cảm xã hội, thẩm mỹ… Bố trí ít nhất 5 góc hoạt động (đóng vai: phân vai – chợ quê – chợ phiên; nghệ thuật: tạo hình, nguyên liệu từ thiên nhiên tre, nứa, gỗ,cát, sỏi, cỏ, lá cây - âm nhạc; sách – truyện;  xây dựng: ghép hình –xây dụng - lắp ráp; khám phá – sáng tạo). Giáo viên giúp trẻ có hứng thú với các hoạt động. Điều chỉnh số trẻ ở các góc chơi trong từng thời gian, gợi ý cho trẻ chơi luân phiên ở các góc chơi; luôn quan sát để hỗ trợ, nắm bắt kịp thời sở thích và phát hiện tính sáng tạo của từng trẻ. Chẳn hạn như Góc “xây dựng: ghép hình – xây dụng - lắp ráp” phải đảm bảo đủ không gian. Góc “sách – truyện” phải đủ ánh sáng…

Hàng năm, nhà trường luôn tiết kiệm mọi nguồn kinh phí để cải tạo, đầu tư xây dựng môi trường phát triển vận động cho trẻ hoạt động ngoài trời (bao gồm sân chơi, đồ chơi ngoài trời, vườn, môi trường thiên nhiên) đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ (sân cát, thảm mềm, khoảng cách… ); tận dụng hành lang, nơi có mái che, sân tập, phía sau lớp học, bóng cây... để cải tạo thành khu phát triển vận động để trẻ vừa vận động, vừa nghỉ ngơi. Đồng thời sắp xếp, bố trí khu phát triển vận động phù hợp với các điểm trường; sắp xếp đa dạng đồ dùng, đồ chơi hợp lý, đáp ứng nhiều nhu cầu vận động khác nhau và kích thích trẻ tích cực vận động. Chẳn hạn, tạo khu vui chơi cho trẻ với cát trẻ có thể dùng tay, cuốc xẻng, đào xới, xúc, đắp thành những hình dạng khác nhau, làm bánh.. trẻ có thể chơi một mình, chơi với bạn. Đây là một trong những hoạt động mà trẻ rất thích. Bố trí khu chạy, nhảy, leo trèo… với các điểm lẻ thì tận dạng nền đất mềm, sân cỏ; điểm trường chính sân bê tông thì đầu tư thảm cỏ nhân tạo, hố cát là điều kiện rất tốt để trẻ tha hồ chạy, nhảy, đá bóng, đánh cầu, nhảy bao bố, nhảy xa, kéo co… Đồng thời kết hợp với các hoạt động khác để hỗ trợ phát triển vận động như tạo sân vườn như trẻ tham gia hoạt động gieo hạt, trồng rau, trồng cây, trồng hoa, chăm sóc, thu hoạch.

Xây dựng môi trường phát triển vận động cho trẻ hoạt động ở gia đình và xã hội là một trong những vấn đề rất quan trọng và không thể thiếu khi thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”. Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội để xây dựng khu phát triển vận động, sân vườn. Huy động sự đóng góp công sức, nguyên vật liệu theo khả năng của từng gia đình, đoàn thể để cải tạo khu phát triển vận động cho trẻ, để cùng nhau tạo ra các đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu dễ tìm, dễ kiếm như tre, nứa, lốp xe, sỏi, cát, đá… Đặc biệt là ưu tiên bố trí cho các lớp điểm lẻ chưa có đồ dùng, đồ chơi ngoài trời. Đồng thời tích cực hướng dẫn cho cha mẹ học sinh giáo dục phát triển vận động cho trẻ ngay tại nhà.

Như chúng ta đã biết, môi trường xã hội (tinh thần) rất quan trọng đến sự phát triển trí tuệ cho trẻ thông qua (âm nhạc) cũng góp phần thành công trong việc giáo dục phát triển vận động cho trẻ; Môi trường phát triển vận động cho trẻ được an toàn về tâm lý cũng tạo thuận lợi cho việc giáo dục phát triển vận động. Từ đó, giáo viên cần giúp trẻ hiểu được các hành vi đúng sẽ đảm bảo an toàn cho trẻ và cho bạn trong quá trình chơi – tập; luôn tạo bầu không khí hào hứng, sôi nổi trong khi trẻ vui chơi; có cử chỉ, lời nói, thái độ thân thiện với trẻ, khuyến khích trẻ vận động tích cực, đoàn kết, giúp đỡ bạn, hợp tác thân thiện trong khi chơi.

Thực vậy, trường mầm non Họa Mi, phường Trần Hưng Đạo cũng như bao trường mầm non khác trên địa bàn thành phố Kon Tum, sau 5 năm thực hiện chuyên đề, việc xây dựng môi trường phát triển vận động đã đạt được nhiều thành quả tích cực. Đồng thời là một quan điểm giáo dục tiến bộ về nhận thức của lãnh đạo các cấp, cán bộ quản lý, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội. Đặc biệt là vị trí của trẻ em và vai trò của giáo viên. Quan điểm này định hướng cho giáo viên mạnh dạn trong việc xây dựng, sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục và lựa chọn nội dung phát triển vận động, tích cực, sáng tạo trong tự làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Đồng thời trẻ cũng mạnh dạn, tự tin khi tham gia hoạt động phát triển vận động, giúp trẻ phát triển các giác quan, ngôn gnữ giao tiếp, hoàn thiện các tố chất tâm lý như can đảm, độc lập, tự chủ, biết kiềm chế, có tính kỷ luật, biết lắng nghe, chú ý, quan sát… góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ toàn diện. Đồng thời nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp lãnh đạo, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội để tăng cường cơ sở vật chất… thì việc xây dựng môi trường phát triển vận động trong nhà trường sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả, tạo nhiều cơ hội cho trường mầm non ngày một ổn định và phát triển toàn diện về trí tuệ, thể lực, hướng đến một môi trường giáo dục chân, thiện, mỹ./.


Tác giả: Anh Thư
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết