arrow HĐ Chuyên môn khác Kế hoạch, nhiệm vụ CNTT năm học 2016-2017 Cập nhật : 12/25/2016 9:21:44 AM Căn cứ công văn số 1206/SGDĐT-CNTT, ngày 29/9/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2016-2017, phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Kon Tum xây dựng kế hoạch triển thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2016- 2017, như sau:

I. MỤC ĐÍCH

1. Nâng cao khả năng ứng dụng CNTT trong dạy học cho đội ngũ giáo viên: Biết thiết kế bài giảng điện tử, sử dụng các phần mềm hổ trợ dạy học, trao đổi thông tin biết sử dụng và khai thác tìm kiếm dữ liệu trên Internet.

          2. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT thực hiện có hiệu quả việc chuyển phát công văn, tài liệu dưới dạng điện tử qua mạng bằng việc xây dựng hoàn thiện quy chế trao đổi văn bản hành chính điện tử; ứng dụng CNTT vào quản lý văn bản.

3. Ứng dụng CNTT trong giáo dục và đào tạo góp phần đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học và quản lý giáo dục, mở rộng việc dạy môn tin học trong các trường TH, THCS.

4. Khai thác có hiệu quả các phần mềm quản lý giáo dục trong trường học.

 

II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1.  Phân công cán bộ phụ trách CNTT

Để triển khai công tác ứng dụng CNTT toàn ngành có hiệu quả, mỗi đơn vị trường phân công một đồng chí trong Ban giám hiệu và ít nhất 01 cán bộ, giáo viên nhân viên của trường (ưu tiên giáo viên tin học hoặc giáo viên có năng lực về CNTT) làm đầu mối theo dõi, phụ trách CNTT.

2.  Triển khai hạ tầng và thiết bị CNTT

Đầu tư hạ tầng CNTT trong các cơ sở giáo dục cần đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, đảm bảo tính sư phạm, có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh và có sự phê duyệt của cấp có thẩm quyền.

a) Các đơn vị trường hoàn thành nối cáp quang Internet. Khuyến khích nhà trường sử dụng Internet đồng thời của nhiều nhà mạng khác nhau để đảm bảo chất lượng và sự ổn định dịch vụ Internet.

b) Trang bị đủ thiết bị CNTT phục vụ công tác quản lý, điều hành: mỗi trường trang bị ít nhất 02 bộ máy tính, 01 máy in và 01 webcam. Mỗi tổ bộ môn trong trường có máy tính dùng riêng.

c) Trang bị thiết bị CNTT phục vụ dạy-học. Đảm bảo đủ máy tính phục vụ dạy - học môn Tin học (tiểu học đạt tỷ lệ 24 học sinh/1 máy tính, trung học cơ sở đạt tỷ lệ 16 học sinh/1 máy tính). Các phòng máy tính phục vụ dạy học phải được nối mạng Internet.

d) Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn an ninh đối với các hệ thống CNTT (phần cứng, phần mềm, wesbite...). Thường xuyên rà soát, khắc phục các nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin. Đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên kỹ năng nhận biết, phòng tránh các nguy cơ mất an toàn thông tin đối với các thiết bị CNTT cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng.

3. Ứng dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo, điều hành giáo dục

         a) Tiếp tục triển khai các hoạt động cụ thể hướng dẫn tại Thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT, thực hiện chương trình xây dựng cổng thông tin điện tử của sở GDĐT, phòng GDĐT và trường học.

         b) Khuyến khích các đơn vị cung cấp miển phí thông báo điểm học tập và kết quả rèn luyện qua tin nhắn OTT (Line, Zalo, Viber, KaKao, Talk…). Đối với các đơn vị trường vùng thuận lợi có thể sử dụng tin nhắn thu phí qua điện thoại di động tuy nhiên cần có sự thỏa thuận với cha mẹ học sinh về mức phí (không quá 50.000 đồng/năm/họcsinh).

         c) Tăng cường sử dụng các phần mềm quản lý trường học (quản lý học sinh, quản lý giáo viên….) theo hình thức trực tuyến.

d) Tiếp tục đẩy mạnh sử dụng và khai thác các phần mềm đã được Bộ GD&ĐT thống nhất sử dụng trên toàn quốc:

+ Phần mềm thống kê EMIS tại http://thongke.smas.edu.vn

+ Phần mềm phổ cập, chống mù chữ tại http://pcgd.moet.gov.vn và tại http://pcgd.moet.edu.vn.

+ Phần mềm hỗ trợ kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non cung cấp tại http://mamnon.eos.edu.vn.

+ Phần mềm thống kê giáo dục tiểu học cung cấp tại http://eqms.eos.edu.vn.

+ Phần mềm hỗ trợ sắp xếp thời khóa biểu được tải về miển phí tại http://edu.net.vn.

+ Phần mềm trường học kết nối http://truonghocketnoi.edu.vn

e) Khai thác các website giáo dục:

+ Hướng dẫn giáo viên, cán bộ quản lý và học sinh thường xuyên truy cập Cổng thông tin điện tử của Bộ tại http://moet.gov.vn, http://kontum.edu.vn, http://dakha.kontum.edu.vn  để cập nhập tin tức GDĐT.

+ Hướng dẫn giáo viên, cán bộ quản lý, học sinh và các nhà trường thường xuyên truy cập Trang thông tin điện tử của Cục CNTT (http://e-ict.gov.vn) để cập nhật thông tin và tài nguyên liên quan đến triển khai ứng dụng CNTT toàn ngành.

g) Trong quá trình triển khai các hệ thống thông tin quản lý tập trung, các đơn vị cần làm chủ và sở hữu cơ sở dữ liệu giáo dục phục vụ cho công tác quản lý giáo dục. Không cho phép các tổ chức, cá nhân sở hữu và khai thác tài sản dữ liệu giáo dục vào bất kỳ mục đích nào khi chưa được phép của cơ quan quản lý.

4.  Ứng dụng CNTT đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học

a) Tiếp tục tham gia Cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng e-Learning: Thực hiện theo Quyết định số 1878/QĐ-BGDĐT ngày 20/6/2016 của Bộ GDĐT ban hành Thể lệ cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4; Công văn số160/PGD-ĐT, ngày 6/9/2016 của Phòng GD&ĐT về phát động Cuộc thi "Thiết kế bài giảng điện tử e- learning" năm học 2016-2017.

b) Phổ biến, hướng dẫn giáo viên khai thác kho bài giảng e-Learning của Bộ GDĐT tại địa chỉ http://elearning.moet.edu.vn nhằm đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học. Đây là kho bài giảng e-Learning có tính tương tác cao giúp học sinh có thể tự học, tự ôn tập nâng cao kiến thức, giúp giáo viên tham khảo đổi mới nội dung phương pháp dạy học.

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố sẽ xây dựng kho bài giảng e-Learning riêng của đơn vị và tập hợp tất cả các bài giảng của các giáo viên thuộc thành phố Kon Tum đạt giải cao ở cấp Tỉnh, cấp Bộ các trường phổ biến, hướng dẫn cho giáo viên khai thác kho dự liệu này tại địa chỉ http://elearning.kontumcity.edu.vn (trang web sẽ đi vào hoạt động từ tháng 12/2016, sau khi Sở GD&ĐT Kon Tum công bố kết quả thi bài giảng e-Learning).

c) Ứng dụng CNTT đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên tự tích hợp CNTT vào từng môn học để nâng cao hiệu quả bài giảng. Giáo viên sử dụng thành thạo phần mềm trình chiếu, kết hợp các phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo và phần mềm dạy học. Tránh lạm dụng CNTT trong dạy học hoặc ứng dụng một cách miễn cưỡng, lúng túng.

5.  Khai thác, sử dụng phần mềm tự do nguồn mở

a) Các đơn vị trường cần quán triệt và triển khai Thông tư số 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/03/2010 của Bộ GDĐT quy định về sử dụng phần mềm tự do nguồn mở trong các cơ sở giáo dục. (Phần mềm văn phòng OpenOffice; Soạn thảo công thức toán học (Math); Bộ gõ tiếng Việt: Unikey; Trình duyệt web Mozilla Firefox; Phần mềm thư điện tử máy trạm của Mozilla: Thunderbird; Hệ điều hành trên nền Linux).

b) Tăng cường sử dụng phần mềm tự do nguồn mở vào dạy môn Tin học tại các nhà trường (danh sách phần mềm ban hành kèm theo Thông tư số 08/2010/TT-BGDĐT).

6.  Bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục

a) Ngoài các lớp bồi dưỡng CNTT do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố sẽ tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, giáo viên các trường về một số chuyên đề cụ thể: Quản trị Website, kỹ thuật viết tin, bài lên trang website; kỹ thuật quay, biên tập video, âm thanh;...và một số chuyên đề khác phù hợp với nhu cầu thực tiễn ở các đơn vị.

b) Hình thức, phương tiện bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý: Hình thức bồi dưỡng tập trung và qua mạng Internet sử dụng cổng bồi dưỡng trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ http://taphuan.moet.edu.vn)

7.  Xây dựng mô hình giáo dục điện tử, trường học điện tử

Mỗi đơn vị trường tùy thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể, xây dựng mô hình trường học điện tử đảm bảo nguyên tắc ứng dụng CNTT một cách hiệu quả, thiết thực, nhằm hiện đại hóa công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy-học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Mô hình trường học điện tử bao gồm các nội dung cơ bản như sau:

a) Hạ tầng và trang thiết bị CNTT phục vụ quản lý và dạy – học gồm: mạng LAN, Internet tốc độ cao, mạng không dây (wifi), phòng máy tính, máy tính phục vụ quản lý, máy tính phục vụ chuyên môn, máy in, webcam hoặc camera, micro (nhất thiết mỗi trường phải trang bị ít nhất 01 bộ camera hoặc webcam và micro PC) thiết bị trình chiếu (màn chiếu, màn hình)… và một số trang thiết bị tiên tiến, được bố trí trong phòng có đủ diện tích, ánh sáng và bàn ghế, tiện nghị phụ trợ phù hợp.

b) Hệ thống phần mềm ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục gồm:

+ Tiếp tục củng cố hệ thống website của trường để cung cấp, công khai thông tin ra xã hội một cách hiệu quả hơn; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến tới phụ huynh, học sinh.

+ Tiếp tục đẩy mạnh việc sử dụng thư điện tử trao đổi thông tin quản lý và dạy - học.

+ Sử dụng phần mềm quản lý nhà trường trực tuyến, gồm: quản lý học sinh, quản lý giáo viên, xếp thời khóa biểu, quản lý tài chính, quản lý cơ sở vật chất, quản lý thư viện... Ứng dụng sổ điện tử, học bạ điện tử.

c) Ứng dụng CNTT đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, gồm: Sử dụng hiệu quả các thiết bị, phần mềm dạy học, thí nghiệm ảo, phần mềm mô phỏng; ứng dụng một cách có hiệu quả hệ thống ứng dụng dạy – học thông minh, hiện đại ở những nơi có điều kiện; ứng dụng kho bài giảng e-Learning, sách điện tử, sách giáo khoa điện tử đổi mới phương pháp dạy - học; ứng dụng hệ thống đánh giá người học trực tuyến….

d) Không ngừng nâng cao nhận thức, năng lực ứng dụng CNTT của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên theo hướng chuẩn hóa và chuyên nghiệp.

đ) Ban hành hệ thống quy chế quản lý, vận hành, duy trì và ứng dụng các hệ thống CNTT trong nhà trường một cách khoa học và hiệu quả.

III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Các đơn vị trường đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến văn bản quy phạm pháp luật về CNTT; công tác thông tin, tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, cuộc thi để nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vai trò của ứng dụng CNTT trong các hoạt động.

2. Ban hành quy chế quản lý, duy trì và khai thác sử dụng các hệ thống CNTT, phân công cụ thể trách nhiệm về quản lý, sử dụng hệ thống;

3. Triển khai ứng dụng CNTT phải đi đôi với việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; có các hình thức khen thưởng cá nhân làm tốt; có các biện pháp, chế tài đối với các đơn vị chưa hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

4. Tăng cường tham mưu với các cấp để trang bị hạ tầng CNTT đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục.

 

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Căn cứ vào kế hoạch này, các đơn vị trường xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT năm học 2016-2017 và triển khai thực hiện tại đơn vị; Tổ chức đánh giá, tổng kết triển khai nhiệm vụ ứng dụng CNTT và báo cáo về phòng Giáo dục và Đào tạo vào thời điểm tổng kết năm học.

Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo kịp thời về Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố (đ/c Nguyên Hùng - phụ trách CNTT, ĐT 0985.925271) để hỗ trợ, tư vấn triển khai./.

 

    Nơi nhận:                                                                                                                                             TRƯỞNG PHÒNG

  - Các trường trực thuộc (T/hiện);

  - Phòng CNTT (Thay b/c);

  - Các bộ phận chuyên môn MN,TH,THCS, TV (Ph/hợp);

  - Lưu VP.

[Kontum-City]
File đính kèm:  Download  View   Lượt xem : 712 Bình luận : 0
login Đăng nhập
link Liên kết web
link Video hoạt động
link Trưng cầu ý kiến
Theo bạn, trang Thông tin điện tử này như thế nào ?



Bình chọn Xem kết quả
Hiện có 96 khách truy cập
Trong ngày : 579
Trong tháng : 34020
Lượt truy cập: 1745394

Phòng Giáo Dục & Đào Tạo Thành phố Kon Tum
Địa chỉ: Đường Ba Đình - Thành phố Kon Tum
Điện thoại: 060.3862204
Website: www.kontumcity.edu.vn - Email: pgdkontum.kontum@moet.edu.vn

vdc3